Bài Viết Mới!

6/recent/ticker-posts

Bạn có biết nhiệt độ bảo quản và độ ẩm của thuốc?

 Trong cuộc sống hàng ngày, gia đình nào cũng dự trữ một số loại thuốc cần thiết hoặc cần gấp. Tuy nhiên, do cách bảo quản không đúng cách nên dược tính bị biến chất, giảm tác dụng chữa bệnh. Vậy thuốc gia truyền nên bảo quản như thế nào? Cách hiệu quả nhất là lưu trữ theo các yêu cầu lưu trữ trên hướng dẫn. Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét các vấn đề cần chú ý trong quá trình bảo quản thuốc.


1. Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm đối với thuốc

Trong quá trình bảo quản thuốc, các yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự hư hỏng của thuốc là nhiệt độ và độ ẩm. Đối với thuốc tân dược: khi nhiệt độ quá cao, một số loại thuốc có thành phần chính là protein (như tác nhân sinh học, chế phẩm enzym, huyết thanh vắc xin, v.v.) sẽ bị biến chất do nhiệt độ cao, hiệu quả giảm sút. hoặc thậm chí không hợp lệ; Và một số viên nén và viên nang bọc đường cũng sẽ bị biến dạng do ảnh hưởng của nhiệt độ. Khi độ ẩm quá cao, thuốc Tây dễ bị đổi màu, kết tụ, biến dạng… dẫn đến giảm hiệu quả và vi khuẩn phát triển.

Đối với thuốc Đông y, khi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, chất lượng của thuốc sẽ thay đổi. Nếu thuốc bắc không được bảo quản đúng cách và bao bì không tốt, thuốc sẽ hút ẩm trong không khí khiến hàm lượng nước tăng lên, khiến thuốc dễ bị mốc, hư hỏng. Do đó, việc thiết lập nhiệt độ và độ ẩm môi trường đặc biệt quan trọng đối với việc bảo quản thuốc.

2. Điều kiện bảo quản khác nhau đối với dược phẩm

Thuốc dễ bị tác động bởi các yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm... và bị biến đổi về mặt vật lý, hóa học làm mất tác dụng của thuốc.

 Nhiệt độ bình thường thường đề cập đến việc bảo quản thuốc ở nhiệt độ 10-30°C; nơi mát mẻ có nghĩa là môi trường xung quanh không được vượt quá 20°C; nơi mát mẻ và tối có nghĩa là tránh ánh sáng và nhiệt độ không được cao hơn 20°C. °C; Điều đó có nghĩa là nó nên được đặt trong tủ lạnh và nhiệt độ phải được giữ trong khoảng từ 2 đến 8 °C. Ví dụ: insulin chưa mở (bao gồm insulin đóng chai, insulin nạp lại và bút tiêm chứa đầy đặc biệt) nên được bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C, tránh đông lạnh và ánh nắng trực tiếp, đồng thời tránh bị sốc nhiều lần.

 Thuốc đạn sẽ tan chảy khi chúng gần với nhiệt độ cơ thể bình thường của cơ thể con người, vì vậy chúng thường được bảo quản dưới 30 ℃ . Một số thậm chí còn nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như thuốc đạn acetaminophen để hạ sốt, một số hướng dẫn của nhà sản xuất yêu cầu bảo quản dưới 20 °C . Xi-rô nên được đặt trong môi trường mát, tối và khô. Nếu không dùng trong thời gian ngắn, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ thấp, tốt nhất nên bảo quản ở nhiệt độ 4-15°C. Thuốc nhỏ mắt nên được bảo quản ở nơi tối, kín, tránh ánh sáng. Ngày hết hạn ghi trên gói thuốc nhỏ mắt chỉ được áp dụng trước khi sử dụng, thường là từ 2 đến 3 năm .

3. Cách bảo quản thuốc sau khi mở

Sau khi thuốc đã được mở, nó cần được giữ kín. Bởi vì oxy và carbon dioxide trong không khí sẽ có tác động lớn hơn đến chất lượng của thuốc, dẫn đến thay đổi tính chất của thuốc. Đồng thời, mọi người nên phân loại và sắp xếp hợp lý, một số loại thuốc có mùi hắc, nếu để chung sẽ lẫn lộn mùi. Sau khi mở thuốc cần kịp thời biết hạn sử dụng của thuốc, định kỳ 3 đến 6 tháng cần vệ sinh sạch sẽ. Nếu thuốc bị thay đổi mùi vị, vón cục hoặc đổi màu phải thu dọn ngay dù chưa hết hạn sử dụng.

Ví dụ: insulin đã mở có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng và vô trùng trong vòng 28 ngày, nhưng hiệu lực của thuốc sẽ giảm khi bảo quản kéo dài, do đó nên giảm thời gian bảo quản sau khi mở chất lỏng. Do đặc thù của nó, xi-rô dễ bị nấm mốc do nhiễm vi sinh vật, thông thường, xi-rô đã mở nắp không nên bảo quản lâu, không quá ba tháng vào mùa đông và một tháng vào mùa hè. Khi lấy lại nên soi đèn xem dung dịch còn trong không, nếu có nhiều bọt khí, huyền phù kết bông, cặn hoặc chuyển màu, kết tinh thì chứng tỏ siro đã bị ôi thiu, không được uống lại. .

Vì thuốc nhỏ mắt không thể chứa nồng độ chất bảo quản quá cao để tránh kích ứng mắt, nên hầu hết thuốc nhỏ mắt chỉ có thể bảo quản trong 1 tháng sau khi mở, phần còn lại nên bỏ đi. Một số loại thuốc mắt không chứa chất bảo quản nhân tạo và thành phần kê đơn đặc biệt có thể phải dùng hết trong thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như nước mắt nhân tạo, cần dùng hết trong vòng 12 giờ sau khi mở. Do đó, sau khi mở gói thuốc nhỏ mắt, nên dùng bút để đánh dấu ngày hoặc giờ mở.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét